Hội nhập: hợp tác thay vì đối đầu?

Hội nhập: hợp tác thay vì đối đầu?

Hà Nội tập trung phát triển công nghệ thông tin

Mặc dù thu hút đầu tư nước ngoài của Hà Nội còn thấp so với các địa phương khác trong cả nước, nhưng riêng lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT) lại tăng trưởng mạnh.

Rủi ro của tư duy “dễ người, dễ ta”

Tuần qua, hàng trăm xe tải chở thanh long xuất khẩu sang Trung Quốc đang bị ách tắc ở cửa khẩu Tân Thanh khiến các doanh nghiệp xuất khẩu loại trái cây này bị thiệt hại nặng nề. Vì sao đã có những cảnh báo xuất khẩu tiểu ngạch quá nhiều rủi ro nhưng doanh nghiệp vẫn tiếp tục phương thức kinh doanh này?

Thời của bán hàng qua mạng

Thương mại điện tử không còn là xu hướng kinh doanh mà đã mang lại những lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp.

FTA Việt Nam - EU: Cơ hội và thách thức

Việc ký kết Hiệp định Thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và châu Âu (EU) được kỳ vọng mang lại nhiều lợi ích cho Việt Nam như miễn thuế với ít nhất 90% dòng thuế hàng xuất khẩu của Việt Nam vào EU; nguồn vốn từ EU vào Việt Nam sẽ nhiều hơn. Tuy nhiên cũng có những thách thức không nhỏ cho doanh nghiệp Việt Nam theo chiều ngược lại.

Đổi mới tư duy

LTS: Trong bối cảnh kinh tế năm 2013 được dự báo còn nhiều khó khăn, các doanh nghiệp đang mong muốn tìm ra những phương cách tạo được sự đột phá để vượt qua khủng hoảng, nhóm Thời báo Kinh tế Sài Gòn (Saigon Times Group) phối hợp với Hiệp hội Phát triển công nghiệp và Nguồn nhân lực hải ngoại (HIDA Nhật Bản) và Viện Phát triển và Quản trị công nghệ mới (IMT) sẽ tổ chức hội thảo “Tư duy đột phá” vào ngày 22-1-2013 tại TPHCM, với sự tài trợ của Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Việt Nam.

Vẫn có cơ hội khi đồng yen mất giá

Việc áp dụng chính sách “đồng yen yếu” và các giải pháp kích thích tăng trưởng kinh tế của Nhật Bản đã tác động không nhỏ đến tình hình xuất khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam sang thị trường này. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng nếu tận dụng tốt những cơ hội từ chính sách này, các doanh nghiệp vẫn “được” nhiều hơn “mất”.

Nhà sản xuất “oằn mình” vì siêu thị

Các nhà sản xuất, nhất là sản xuất nhỏ, đang phải “oằn mình” chấp nhận nhiều yêu cầu từ phía nhà bán lẻ để “giữ chân” trưng bày và bán hàng trong siêu thị - kênh phân phối đang trên đà phát triển.

Chuyển mạng giữ số: không thể nấn ná

Bộ Thông tin và Truyền thông đang có kế hoạch triển khai việc chuyển mạng giữ số cho thuê bao di động (chuyển mạng di động nhưng vẫn giữ nguyên số điện thoại cũ) từ năm 2017. Các nhà mạng dù không mặn mà do phải đầu tư thêm chi phí nhưng đây là việc không thể chần chừ.