TPP đảo ngược bài toán phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam

TPP đảo ngược bài toán phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam

Không sản xuất, làm sao có công nghiệp hỗ trợ?

Khi đã tạo được dung lượng thị trường đủ mạnh thì ngành công nghiệp phụ trợ chắc chắn sẽ phát triển theo.

Cơ hội cuối cùng

Dưới sức ép của lộ trình giảm thuế ô tô nhập khẩu từ khu vực Asean đến năm 2018 xuống còn 0%, giới phân tích cho rằng đề xuất chiến lược phát triển ngành ô tô mới đây của Bộ Công Thương được xem là cơ hội cuối cùng để Việt Nam có thể phát triển ngành công nghiệp này.

Nhượng quyền khai thác: lợi ích và rủi ro

Bán quyền thu phí hay “nhượng quyền khai thác” là một hình thức khá phổ biến trên thế giới nhưng còn khá mới mẻ ở Việt Nam, và cũng không thiếu rủi ro...

Quy hoạch ngành thép: “sự đã rồi”

Tuần trước, ông Nguyễn Mạnh Quân, Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng, Bộ Công Thương, tuyên bố từ năm 2013 sẽ ngừng cấp phép các dự án cán thép vì cung đã vượt cầu. Chuyện ngừng cấp phép có thể gây những tác động rất lớn đến tăng trưởng hay suy thoái của một ngành sản xuất. Nhưng với ngành thép, những quyết định kiểu như vậy lại chỉ để hợp thức hóa cho những “sự đã rồi”.

Công nghiệp chưa hỗ trợ nông nghiệp

Nông nghiệp đã luôn làm chỗ dựa nền tảng cho công nghiệp và dịch vụ. Thế nhưng khả năng cạnh tranh của nông sản Việt Nam còn thấp, không phải chỉ do chất lượng giống mà còn từ trình độ quản lý kém. Trong đó, công nghệ sau thu hoạch đang được đầu tư rất thấp.

VNSTEEL đang dần bị “nung chảy”

Báo cáo bốn tháng đầu năm 2013 của Hiệp hội Thép Việt Nam cho thấy, khối doanh nghiệp trực thuộc Tổng công ty Thép Việt Nam (VNSTEEL) và các công ty liên doanh với VNSTEEL chiếm thị phần tới 47,5%. Tuy nhiên, quy mô thị phần đó không đi kèm với hiệu quả sản xuất kinh doanh. VNSTEEL liên tục hụt hơi trong cuộc cạnh tranh khốc liệt trên thị trường thép với nhiều dấu hiệu khủng hoảng.

Phát triển ô tô phải hòa nhịp với những tiến bộ xã hội

Công nghiệp ô tô Việt Nam trước ngã ba đường: tiếp tục phát triển ưu tiên hay xét lại vai trò của ngành này trong quá trình phát triển toàn thể kinh tế quốc gia. Nếu phải xây dựng lại kế hoạch cho giai đoạn “sau 2018”, nên chọn chiến lược và phân khúc nào cho phù hợp?

Có tinh thần dân tộc mới phát triển được ngành ô tô

Mấy tuần qua, thông tin về ngành ô tô tại các nước Á châu khiến người viết bức xúc, đặc biệt khi thấy sự tương phản giữa thành quả phát triển ngoạn mục của Thái Lan và sự trì trệ ở Việt Nam.

Sản xuất xe hơi nguyên chiếc hay sản xuất phụ kiện?

Mỗi dự án kinh doanh cần được tính toán kỹ lưỡng dựa trên các yếu tố cụ thể. Nhưng nói chung thì sản xuất phụ kiện ít rủi ro hơn là sản xuất thương phẩm và sản xuất phụ kiện đơn giản thì cần ít vốn, mang lại nhiều lãi hơn là sản xuất phụ kiện phức tạp.